Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa về điều chỉnh quy hoạch QL26, thảm nhựa toàn bộ mặt đường QL 26 đoạn Km14 - Km16 

Thứ tư, 28/08/2024 13:38

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 9286/BGTVT-VT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri rất vui mừng, phấn khởi đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 (đi qua thị xã Ninh Hòa). Tuy nhiên đoạn Km14 - Km16 được cải tạo nâng cấp nhiều năm trước nhưng chỉ thảm nhựa khoảng 9m lòng đường, còn khoảng 1m mỗi bên chỉ thảm bê tông xi măng nên mặt đường không đồng cấp, nhiều lần xảy ra tai nạn giao thông. Đây là khu vực tập trung đông dân cư nhất tại xã Ninh Sim. Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm thảm nhựa toàn bộ mặt đường tại vị trí này. 

Trước đây, quy hoạch Quốc lộ 26 qua địa bàn xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa là 56m (mỗi bên 28m) nhưng theo quy định hiện nay là 76m (mỗi bên Quốc lộ tăng thêm 10m) để làm đường gom. Việc mở rộng mặt cắt quy hoạch nói trên làm cho các hộ dân sống dọc hai bên Quốc lộ 26 gặp rất nhiều khó khăn và không thể thực hiện việc sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở mới vì có rất nhiều hộ dân sau khi cấp đổi lại giấy chứng nhận mới theo quy định của pháp luật lại thì không còn đất hợp pháp để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở để ổn định đời sống. Đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 26 phù hợp với tình hình phát triển của địa phương và phù hợp với quy hoạch dân cư”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về đầu tư thảm bê tông nhựa đoạn Quốc lộ 26 qua trung tâm xã Ninh Sim: 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 26 dài 154 km, quy mô cấp III, 2-4 làn xe. Đoạn tuyến qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 32 km đã và đang được Bộ GTVT đầu tư cơ bản đạt quy mô cấp III theo quy hoạch. 

Đối với Quốc lộ 26 qua trung tâm xã Ninh Sim (Km15+350 - Km16) hiện đang khai thác quy mô đường cấp III, nền đường rộng 12,0 m, mặt đường rộng 9,0 m. Trong quá trình khai thác, năm 2021, Cơ quan quản lý đã xây dựng hệ thống rãnh dọc, gia cố lề bằng bê tông xi măng để bảo đảm thoát nước mặt đường đoạn tuyến. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện đánh giá, đề xuất phương án xử lý để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến. 

Về điều chỉnh Quy hoạch tuyến Quốc lộ 26 qua địa bàn xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã phê duyệt, Quốc lộ 26 có quy mô cấp III, 2-4 làn xe (bề rộng nền đường theo Tiêu chuẩn thiết kế TCVN 4054-2005 từ 12,0 m đến 20,5 m). Tuy nhiên, để phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội khu vực, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc Quốc lộ trên địa bàn Tỉnh với phạm vi 76,0 m. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Khách Hòa nghiên cứu nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri để cung cấp thông tin và rà soát xử lý các khó khăn vướng mắc liên quan đến quy hoạch, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tránh ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân hai bên tuyến. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.


 

Nguồn: : Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:4682
Lượt truy cập: 170.392.203